หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบล ไผ่กองดิน ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
 
ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่กองดิน
นายกำพล จรุงกิจกุล
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่กองดิน
โทร : 081-909-9286
ศาสนสถานศูนย์รวมจิตใจในตำบล
วัดราษฎร์บำรุง
วัดฤกษ์บุญมี
วัดทองขาหย่าง
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
องค์การบริหารส่วนตำบลไผ่กองดิน
1
2
3
 
 
 
     
 
 


 
“ไอโอดีน” สารอาหารสำคัญ ป้องกันโรค  
 

ไอโอดีน คืออะไร?
ไอโอดีน เป็นธาตุอาหาร และเกลือแร่ที่มักอยู่ในรูปแบบของเกลือโซเดียมไอโอดายด์ (Sodium iodide) หรือเกลือโปแตสเซียมไอโอดายด์ (Potassium iodide) โดยไอโอดีนเป็นธาตุอาหารที่ร่างกายสร้างขึ้นเองไม่ได้ จำเป็นต้องได้รับจากอาหาร/น้ำดื่มเท่านั้น

อาหารที่มีไอโอดีน
หากใครเคยได้ยินว่าแต่ก่อนผู้คนในภาคอีสานบ้านเราพบว่าเป็นคอหอยพอกกันมาก เป็นเพราะภาคอีสานเป็นเขตที่ไม่ติดกับทะเล จึงทำให้ไม่ค่อยได้มีโอกาสทานอาหารทะเล ซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่มีไอโอดีนอยู่มาก แต่ในสมัยนี้นอกจากชาวอีสานจะสามารถหาอาหารทะเลได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังมีเกลือไอโอดีนติดบ้านไว้ปรุงอาหารในชีวิตประจำวันอีกด้วย นอกจากเกลือแล้ว ยังมีอาหารอื่นๆ ที่มีไอโอดีนตามธรรมชาติ และเพิ่มไอโอดีนเข้าไปด้วย ได้แก่ ขนมปัง น้ำผลไม้กล่อง เนย โยเกิรต์ นม นมถั่วเหลือง อาหารเช้าซีเรียล และสาหร่าย เป็นต้น

ประโยชน์ของไอโอดีนต่อร่างกาย
ไอโอดีน เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะวัยเด็ก หญิงมีครรภ์ และวัยชรา ร่างกายจะนำไอโอดีนไปใช้โดยผ่านทางต่อมไทรอยด์ในการสร้างไทรอยด์ฮอร์โมน ซึ่งมีหน้าที่สำคัญในการควบคุมการใช้พลังงานของร่างกาย และควบคุมการทำงานต่างๆ ของเซลล์ทุกชนิด โดยเฉพาะ สมอง หัวใจ และกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังมีส่วนสำคัญในการเจริญเติบโตของเซลล์ทุกชนิด โดยเฉพาะในช่วงเป็นทารกในครรภ์ (ต่อเซลล์สมอง เนื้อเยื่อเกี่ยวพัน และกระดูก) ควบคุมอุณหภูมิ ความร้อนหนาวของร่างกาย และช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันต้านทานโรคของร่างกายอีกด้วย นอกจากนั้น ในผู้หญิง ไอโอดีนยังอาจเกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อเกี่ยวพันของเต้านมอีกด้วย โดยมีรายงานการรักษาโรคก้อนในเต้านมชนิดที่เป็นพังผืด และถุงน้ำ (Fibrocystic breast disease) โดยการให้กินไอโอดีนเสริมอาหาร ซึ่งได้ผลในผู้ป่วยบางราย

 

ข่าว ณ. วันที่ 23 ก.ย. 2562 เวลา 10.22 น. โดย คุณ กนกรัตน์ ชุ่มวิเชียร

ผู้เข้าชม 419 ท่าน