หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบล ไผ่กองดิน ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
 
ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่กองดิน
นายกำพล จรุงกิจกุล
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่กองดิน
โทร : 081-909-9286
ศาสนสถานศูนย์รวมจิตใจในตำบล
วัดราษฎร์บำรุง
วัดฤกษ์บุญมี
วัดทองขาหย่าง
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
องค์การบริหารส่วนตำบลไผ่กองดิน
1
2
3
 
 
 
     
 
 


 
การอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิง  
 

การอนุรักษ์พลังงานสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การประหยัดไฟฟ้าสามารถทำได้จาก
    1) ลดหรือเลิกพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าอย่างสิ้นเปลือง เช่น ลดการเปิดไฟ เครื่องปรับอากาศ เมื่อไม่มีคนอยู่ หรือเปิดโทรทัศน์ทิ้งไว้ ปิดโทรทัศน์ทุกครั้งโดยไม่ใช้รีโมทปิด
    2) หมั่นบำรุงรักษาอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆให้มีอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้น เช่น ทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศของเครื่องปรับอากาศ ตั้งอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศที่ 25?C ไม่นำอาหารร้อนใส่ในตู้เย็นทันที ไม่เปิดตู้เย็นทิ้งไว้ ตั้งตู้เย็นห่างจากผนังอย่างน้อย 15 ซม.
    3) เปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่มีประสิทธิภาพหรือที่กินไฟฟ้ามากให้ประหยัดมากขึ้น เช่น ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ประหยัดไฟมากขึ้น
        ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) และกระทรวงพลังงานได้ร่วมมือกันทำโครงการ “ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5” ขึ้น ซึ่งฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 (อุปกรณ์ที่ได้ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 คือ อุปกรณ์ที่มีอัตราการอัตราการประหยัดพลังงาน หรือ Energy Efficiency Ratio มากกว่า 11 หน่วย) เป็นสัญลักษณ์ที่ กฟผ. รับรองประสิทธิภาพอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยมีสถาบันไฟฟ้าและ อิเล็กทรอนิกส์เป็นผู้ดำเนินการทดสอบ ปัจจุบัน มีอยู่ 8 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่
1. ตู้เย็น
2. เครื่องปรับอากาศ
3. หลอดตะเกียบ
4. บัลลาสต์
5. พัดลม
6. หม้อหุงข้าว
7. โคมไฟประสิทธิภาพสูง
8. ข้าวกล้อง (โครงการข้าวกล้องเบอร์ 5 เป็นโครงการสนองพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯที่อยากให้คนไทยมีสุขภาพดีจากการรับประทานข้าวกล้อง)
ส่วนการประหยัดน้ำมันรถยนต์ก็สามารถทำได้ง่ายๆเช่น ไม่ขับรถเกิน 90 ก.ม./ชม.โดยไม่จำเป็น วางแผนเส้นทางก่อนเดินทาง ถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงเดินทางในชั่วโมงเร่งด่วน ไม่จอดติดเครื่องยนต์อยู่เฉยๆเป็นเวลานาน ไม่บรรทุกของเกินความจำเป็น ไม่ออกรถกระชาก ตรวจเช็คเครื่องยนต์เป็นประจำ มีลมยางที่พอดี และไส้กรองที่สะอาด หนึ่งในโครงการที่กระผมได้มีส่วนร่วมได้แก่ Efficient Lighting Management Curricula for ASEAN (ELMCA) เป็นโครงการที่มุ่งพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนด้านวิศวกรรมไฟฟ้าแสงสว่างและการจัดการประสิทธิภาพพลังงาน โดยร่วมมือกับสถาบันการศึกษาต่างประเทศอีก 4 สถาบัน (ประเทศสาธารณรัฐฟินแลนด์ ประเทศสหพันธรัฐเยอรมันนี ประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และ ประเทศสาธารณรัฐฟิลิปปินส์) โดยในหลักสูตรได้มีการผสมผสานวิชาการทั้งด้านวิศวกรรมไฟฟ้าแสงสว่างและสถาปัตยกรรมศาสตร์เข้าด้วยกัน หนึ่งในเรื่องที่สามารถนำมาใช้ในเรื่องการประหยัดพลังงานในประเทศเรา คือ การใช้แสงธรรมชาติ (Daylight) ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เนื่องจากประเทศเรามีแสงอาทิตย์มากเกือบตลอดทั้งปี

 

ข่าว ณ. วันที่ 11 ส.ค. 2563 เวลา 09.49 น. โดย คุณ กนกรัตน์ ชุ่มวิเชียร

ผู้เข้าชม 3056 ท่าน